ความหมายของการฝึกอบรม
โกลด์สเตน และ ฟอร์ด (Goldstein and Ford
2002 : ออนไลน์) ได้อธิบายว่า
การฝึกอบรม เป็นทักษะในการเรียนรู้ เป็นระเบียบ กฎเกณฑ์ แนวคิด
หรือทัศนคติอย่างมีแบบแผน เพื่อผลของการปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน
บุคลากรที่ถูกจ้างเข้ามานั้นต้องมีความสามารถขั้นพื้นฐานที่จะพัฒนาเพื่อให้ประสบความสาเร็จ
และการฝึกอบรมนั้นจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ต้องการความ ท้าทายเพื่อหน้าที่ใหม่
ชาญ สวัสดิ์สาลี (2550 : 15) กล่าวว่า การฝึกอบรม หมายถึง กระบวนการที่เป็นระบบ
ที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติงาน
รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของบุคคล (ผู้ปฏิบัติงาน)
ให้ดีขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้บุคคลนั้นสามารถปฏิบัติงาน ที่อยู่ในความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
อันจะเป็นประโยชน์ต่อ “งาน” ที่รับผิดชอบในปัจจุบัน
และ/หรืองานที่กาลังจะได้รับมอบหมายให้ทาในอนาคตโดยตรง
กิตติ พัชรวิชญ์ (2544 : 445) ได้สรุปไว้ว่า การฝึกอบรมหมายถึง กระบวนการจัดกิจกรรมที่ตรงกับความเป็นจริงของปัญหา
จัดขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและเปลี่ยนเจตคติของบุคลากร
และนาประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้แก้ปัญหาของงานที่ทาอยู่ให้บรรลุความสาเร็จตามความต้องการขององค์การ
วิจิตร อาวกุล (2550 : 88-93) กล่าวว่า
เทคนิคการฝึกอบรม หมายถึง วิธีการสอนการอบรมในรูปแบบต่าง
ที่จะทาให้ผู้รับการฝึกอบรมเรียนรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ที่ค่อนข้างถาวร
ตามวัตถุประสงค์ของการอบรม
โดยการฝึกอบรมมีวัตถุประสงค์ที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เข้ารับการอบรมให้เกิดความรู้
ความเข้าใจ เกิดการเรียนรู้
จนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวรไปตามวัตถุประสงค์ของการอบรม
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2547 : 7) กล่าวว่า การฝึกอบรม หมายถึง
กระบวนการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยม คุณธรรม
และทักษะความชานาญเฉพาะด้าน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้บุคลากร
สามารถดาเนินภารกิจที่รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าทันเทคโนโลยีและวิทยาการที่เปลี่ยนแปลงไป
ที่มา ird.stou.ac.th/dbresearch/uploads/25/บทที่%202.pdf
ตัวอย่างเว็บไซต์การฝึกอบรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น